Tem điện tử là loại tem có chứa thông tin điện tử được lưu trữ trên hệ thống máy chủ. Thông tin này có thể bao gồm mã số sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin về nhà sản xuất,v.v.
Tem điện tử là gì?
Tem điện tử là loại tem có chứa thông tin điện tử được lưu trữ trên hệ thống máy chủ. Thông tin này có thể bao gồm mã số sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin về nhà sản xuất,v.v.
Người tiêu dùng có thể sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính để truy cập thông tin này bằng cách quét mã QR hoặc nhập mã số và gửi đến tổng đài SMS.
Hiện nay có loại tem điện tử phổ biến là tem điện tử sms và tem điện tử QR code.
Chất liệu của tem điện tử
Hiện nay tem điện tử được sản xuất với nhiều chất liệu khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Một số chất liệu phổ biến như: Chất tem vỡ; Decal nhiệt; Giấy; Hologram
Tổng quan thiết kế trên tem

Một tem điện tử thông thường bao gồm các thông tin cơ bản liên quan đến sản phẩm và công ty như
- Thông tin doanh nghiệp (Logo, tên doanh nghiệp)
- Phương thức truy vấn thông tin (quét mã QR code hoặc xác thực qua tổng đài SMS)
- Thông tin sản phẩm (tên, mã số, nhóm hàng,…)
- Các thông tin khác
Tùy thuộc vào các chức năng và mục đích sử dụng khác nhau mà thiết kế sẽ được tùy chỉnh theo nhu cầu để phù hợp.
Ưu điểm của tem điện tử
Tem điện tử có nhiều ưu điểm hơn so với các loại tem, nhãn truyền thống. Cụ thể, tem điện tử có thể:
- Chống làm giả hiệu quả hơn: Trên mỗi con tem là một mã dữ liệu bảo mật (mã Pin, mã QR code) duy nhất.
- Cung cấp nhiều thông tin hơn: Thông qua mã QR code trên tem, người tiêu dùng truy cập được nhiều thông tin hơn qua 1 lần quét mã.
- Dễ sử dụng hơn: Dữ liệu được lưu trên hệ thống điện tử giúp khách hàng không cần lưu giữ sổ, phiếu, hóa đơn bằng giấy.
Các loại tem điện tử hiện nay
Tem bảo hành điện tử
Nhờ tích hợp công nghệ lên tem, mà giờ đây khách hàng hoặc nhân viên kỹ thuật thực hiện kích hoạt bảo hành bằng thiết bị di động thông qua tem bảo hành điện tử.
Tem tích điểm
Để tham gia chương trình tích điểm, người tiêu dùng thực hiện nhắn tin SMS, quét mã QR hoặc tích điểm thông quan website. Nhờ vào tem tích điểm, khách hàng dễ dàng tham gia chương trình hơn.
Tem truy xuất nguồn gốc
Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu truy xuất thông tin của sản phẩm người tiêu dùng, tem truy xuất nguồn gốc giúp khách hàng chủ động truy xuất thông tin với 1 lần quét.
Cách thức người tiêu dùng tra cứu thông tin
Nhắn tin SMS
Người tiêu dùng nhắn tin theo cú pháp và gửi đến tổng đài SMS. Phương thức này thường được áp dụng cho các chương trình tích điểm đổi quà, thưởng tiền cho khách hàng khi kích hoạt bảo hành thành công.
Quét mã QR code
Bắt kịp theo xu hướng “Không chạm”, người dùng chỉ cần quét mã để thực hiện kích hoạt bảo hành, truy xuất thông tin sản phẩm, truy cập website,v.v.
Hệ thống quản lý tem điện tử
Doanh nghiệp quản lý tem điện tử thông qua hệ thống quản trị.

Hệ thống cung cấp các chức năng giúp triển khai tem điện tử thành công:
- Quản lý tem điện tử
- Cấu hình chức năng trên tem
- Cấu hình nội dung trả về
- Tạo chương trình theo từng nhóm sản phẩm
- Tích hợp SMS, Zalo OA, Email,…
- Tổng hợp và đối soát doanh thu
- Các chức năng mở rộng khác
Lĩnh vực và ứng dụng
- Tem bảo hành điện tử cho ngành điện máy
- Tem tích điểm cho ngành dược phẩm
- Tem truy xuất cho nông sản
- Tem bảo hành điện tử cho cần câu
- Tem bảo hành điện tử cho nội thất ô tô
- Nhiều lĩnh vực khác nữa
Tem điện tử là một loại tem nhãn tích hợp công nghệ điện tử giúp người dùng có thể chủ động tra cứu thông tin. Ngoài ra, doanh nghiệp còn chủ động quản lý được sản phẩm và cung cấp thêm các dịch vụ đính kèm.