Doanh nghiệp bắt buộc phải sở hữu cho mình một chương trình tích điểm đổi quà hấp dẫn, thu hút được đông đảo khách hàng tham gia. Với phương án này, doanh nghiệp có thể sở hữu được một lượng tệp khách hàng trung thành đủ lớn giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng mà còn tiết kiệm được chi phí.
Đây cũng là chủ đề chính của bài viết này. Hãy cùng Bluedata xây dựng chương trình tích điểm hiệu quả nhé.
Nội Dung
ToggleBước 1: Xác định mục tiêu chương trình
Xác định được đâu là mục tiêu chính của chương trình tích điểm đổi quà vì mỗi một mục tiêu sẽ có hướng đi, cách xây dựng, tổ chức khác nhau. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối đa trong việc xây dựng, triển khai chương trình.
Bước 2: Xác định cách thức tính điểm
Sau bước đạt mục tiêu, hãy xác định cách thức mà khách hàng có thể kiếm được điểm tích lũy thông qua chương trình tích điểm đổi quà. Quy trình tích điểm đổi quà cần dựa trên những tiêu chí sau:
- Tạo ra sự hứng thú
- Hợp lí với mức tiêu dùng trung bình của khách hàng
- Có lợi cho doanh nghiệp
Điều quan trọng nhất là cách tính điểm không được quá dễ dàng vì sẽ tạo ra sự nhàm chán, dẫn đến giảm hiệu quả của chương trình và cũng không được quá khó khăn cho khách hàng, vì không ai muốn mua sắm nhận quà trong khó khăn cả.
Bước 3: Lựa chọn phần thưởng phù hợp
Đa phần, người tiêu dùng đến với chương trình vì họ thấy thích một phần thưởng nào đó trong khuôn khổ chương trình, phần thưởng có giá trị lớn hoặc có ích với họ.
Chính vì thế lựa chọn phần thưởng phù hợp là bước cũng không kém phần quan trọng vì chúng là động lực chính để khách hàng tham gia chương tình và tích điểm.
Bước 4: Kế hoạch truyền thông cho chương trình tích điểm đổi quà
Việc tích điểm này thông thường sẽ không giới hạn đối tượng tham gia, nên doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch marketing trên tất cả các nền tảng hiệ có để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.
Một kế hoạch truyền thông tốt sẽ giúp nhiều khách hàng biết đến chương trình hơn, không những thế còn lôi kéo thêm người tham gia. Kết quả sẽ là doanh số của doanh nghiệp tăng lên đáng kể so với thời gian trước.
Bước 5: Ngân sách cho chương trình
Ngân sách cho chương trình cần được phân chia ra các khâu:
- Ngân sách cho khâu Marketing trước và trong thời điểm diễn ra chương trình
- Ngân sách vận hành
- Ngân sách in ấn thẻ tích điểm, đổi điểm
- Ngân sách phần thưởng
- Ngân sách chi phí phát sinh khác
Bước 6: Đánh giá sơ bộ và khởi chạy
Đến đến được bước này để có một chương trình phần thưởng tuyệt vời sẵn sàng khởi chạy, nhưng cũng đừng quên điều cần thực sự là chương trinh của doanh nghiệp bạn tuyệt vời như thế nào, khách hàng phải biết tới chương trình thì họ mới tham gia.
Chính vì vậy, việc thử nghiệm ở một nhóm nhỏ trước sẽ giúp doanh nghiệp biết được đâu là điểm cần cải thiện, cần phát huy với kế hoạch chương trinh. Bước này giúp tái khẳng định mức độ thành công và kiểm soát rủi ro trong quá tình vận hành chương trình.
Bước 7: Theo dõi và cải thiện
Liên tục cải thiện chương trình tích điểm đổi quà sẽ đảm bảo được mức độ phù hợp với khách hàng và khiến họ muốn quay lại cửa hàng nhiều hơn.