Tem điện tử hiện đang là hình thức bảo hành phổ biến mà đa số các doanh nghiệp lựa chọn để thay thế cho phương pháp bảo hành thủ công, bằng giấy.
Nội Dung
Toggle1. Tem điện tử là gì?
Tem điện tử (tem SMS, tem QR Code) là loại tem tạo ra dựa trên công nghệ số hóa. Ở mỗi con tem sẽ có một mã xác thực, tức là dãy các chữ số nằm dưới lớp phủ cào tráng bạc.
Dãy số được tạo nên và quản lý bởi phần mềm chuyên dụng, mỗi tem chỉ sở hữu một mã xác thực duy nhất. Người tiêu dùng có thể xác thực sản phẩm một cách dễ dàng bằng vài thao tác. Cào bỏ lớp phủ bạc để lấy mã số xác thực, gửi về tổng đài xác thực theo cú pháp được in trên mặt tem.
Nếu người dùng nhập đúng dãy số trên tem. Tổng đài sẽ trả về thông tin xác thực nếu mã bảo mật đúng và thời hạn bảo hành của sản phẩm. Thông quá đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận định chất lượng của sản phẩm, thời hạn bảo hành của sản phẩm. Nếu không có kết quả hoặc nhận về cảnh báo, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm được dán tem vừa xác thực.
2. Triển khai tem điện tử lên sản phẩm như thế nào?
Mỗi doanh nghiệp sẽ có phương án triển khai tem điện tử khác nhau, sao cho phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh, vừa tối ưu được chi phí, tài nguyên, thời gian và nhân công… cho doanh nghiệp đó.
Một số hình thức triển khai tem điện tử đã được áp dụng:
- Dán tem Bảo hành điện tử lên trực tiếp sản phẩm.
- In phiếu hương dẫn kích hoạt và tra cứu bảo hành điện tử.
- In trực tiếp mã QR lên vỏ, hộp đựng sản phẩm.
- Dán tem lên vỏ, hộp đựng, bao bì sản phẩm.
- Sử dụng máy bắn laser bắn trực tiếp mã QR lên sản phẩm.
- In tem QR Code nhiệt: gửi file mã QR Code biến đổi qua nhà máy để tiến hành in trực tiếp lên vỏ, hộp đựng, bao bì của sản phẩm.
- Tự in tem QR Code nhiệt theo mẫu đã được thiết kế sẵn, khi lô sản phẩm mới về chỉ cần dán mã đã in trước lên.
3. Cách triển khai tem điện tử hiệu quả
Để triển khai tem điện tử hiệu quả thì người dùng có yếu tố quyết định. Vậy nên phải thực hiện thật tốt công tác truyền thông đến khách hàng. Khách hàng có sử dụng thì phương án mới hiệu quả.
- Thông báo thông tin về tem điện tử và chính sách bảo hành mới trên các kênh phương tiện truyền thông chính thống như: website, fanpage, youtube, tiktok... kết hợp các phương án truyền thông, quảng cáo,... để thông tin được lan truyền rộng rãi đến khách hàng.
- Cùng với các bài viết và hình ảnh hướng dẫn cụ thể, video cũng là một hình thức hiệu quả mà doanh nghiệp có thể sử dụng để đưa thông tin đến khách hàng.
- Đưa hướng dẫn, thông tin, chính sách bảo hành điện tử mới tới các Nhà phân phối, Đại lý, Cửa hàng... bằng tài liệu, video và chính sách riêng (nếu có).
- Chuẩn bị các mẫu hướng dẫn, tem, nhãn, mã QR Code dán trên bao bì, thùng hàng để quá trình thực hiện triển khai và khách hàng sử dụng thuận lợi, hiệu quả.
- Kết hợp thực hiện các chương trình mở rộng bảo hành, tích điểm đổi quà hay kích hoạt nhận tiền sẽ là chiến dịch truyền thông hiệu quả khi nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng.
- Tích hợp thêm các chức năng khảo sát - ghi nhận ý kiến khách hàng sau khi kích hoạt bảo hành để có thể hỗ trợ tốt hơn.
- Thường xuyên kiểm tra, quản lý hệ thống thông tin phản hồi bằng tin nhắn SMS, Zalo hoặc Email... để người mua nhận được phản hồi ngay sau khi kích hoạt bảo hành.