Có nhiều doanh nghiệp triển khai kênh phân phối thông qua các đại lý. Khi triển khai thực hiện chương trình bảo hành điện tử thường có phát sinh một số tình huống sau đây.
Nội Dung
Toggle1. Sản phẩm lưu kho ở đại lý chưa bán cho người dùng thì quản lý thời gian bảo hành như thế nào?
GIẢI PHÁP: Trên phần mềm quản lý bảo hành điện tử của Bluedata có một chức năng là Trôi bảo hành. Với chức năng này có thể cài đặt được thời hạn lưu kho cho đại lý. Thời gian này chính là thời hạn mà đại lý có thể lưu kho mà vẫn đảm bảo đủ thời hạn bảo hành cho sản phẩm.
VD: Thời gian cài đặt trôi bảo hành là 3 tháng. Giả sử thời hạn bảo hành của sản phẩm A là 12 tháng theo chính sách của công ty.
- Nếu đại lý nhập sản phẩm về sau 1 tháng là bán được thì thời hạn bảo hành vẫn là 12 tháng (thời gian trôi bảo hành là 3 tháng)
- Nếu đại lý nhập sản phẩm về và sau 4 tháng mới bán được hàng thì thời hạn bảo hành lúc này cho sản phẩm còn 11 tháng (thời gian trôi bảo hành là 3 tháng, tháng thứ 4 mới bán được thì kể từ ngày đầu tiên của tháng thứ 4 là bắt đầu tính thời gian bảo hành. Lúc này thời gian bảo hành còn lại là: 12-1=11 tháng).
Thời gian để trôi bảo hành tùy thuộc vào chính sách của công ty liên quan đến đặc tính sản phẩm, đại lý, chính sách,…Doanh nghiệp thực hiện cân đối và đưa ra con số phù hợp nhất.
2. Khách hàng mua sản phẩm về nhưng không kích hoạt bảo hành theo chính sách của công ty.
Có trường hợp khách hàng mua sản phẩm về nhưng không thực hiện kích hoạt bảo hành điện tử cho sản phẩm thì không có dữ liệu về khách hàng và sản phẩm. Do đó, nếu sản phẩm có hư hỏng và khách hàng đem tới cửa hàng để bảo hành thì sẽ dẫn đến nhiều điều phát sinh từ cải hai bên.
Mặc khác nếu số lượng lớn khách hàng không thực hiện kích hoạt bảo hành thì với doanh nghiệp sẽ mất đi một nguồn thông tin quan trọng đối khi thực hiện nghiên cứu thị trường, lên chiến lược kinh doanh, chiến lược tiếp thị…
GIẢI PHÁP: Lúc này doanh nghiệp có thể kết hợp triển khai thêm thực hiện chương trình Top-Up. Một cách đơn giản Top-up là chương trình thưởng tiền cho khách hàng khi kích hoạt thành công sản phẩm. Đây có thể là một chiến lược kích cầu kết hợp với bảo hành điện tử. Vừa tạo động lực mua sản phẩm và thực hiện kích hoạt bảo hành điện tử.
- Đối tượng áp dụng chương trình là người tiêu dùng cuối.
- Nhân viên bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối ( nhân viên bán hàng, nhân viên kỹ thuật, tư vấn viên,…của đại lý hay nhà phân phối hay trực tiếp cửa hàng). Với trường hợp này trong giao diện kích hoạt bảo hành điện tử cần có những thông tin bắt buộc như thông tin của người tiêu dùng mua sản phẩm; Số điện thoại của nhân viên.